Cách sử dụng thuốc Ibuprofen an toàn với sức khỏe

Published on by truongcaodangyduocpasteur

Sử dụng thuốc Ibuprofen như thế nào để đảm bảo an toàn cho sức khỏe là câu hỏi được khá nhiều người đặt ra hiện nay.

Thuốc Ibuprofen có tác dụng gì?

Ibuprofen được dùng để làm giảm đau do các bệnh như: đau răng, nhức đầu, đau bụng kinh, đau nhức cơ bắp...Ngoài ra, thầy Đỗ Ngọc Hải – giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội cũng cho biết Ibuprofen còn được dùng để hạ sốt và giảm đau nhức nhẹ do cảm cúm hoặc cảm lạnh mà nhiều người gặp phải.

Ngoài ra, Ibuprofen là thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) và hoạt động bằng cách ngăn ngừa việc cơ thể sản xuất các chất tự nhiên nào đó gây viêm. Chính vì vậy, giúp làm giảm sưng, đau hoặc sốt.

Thuốc Ibuprofen còn được dùng để điều trị giảm đau cho cơn gút cấp tính. Công dụng này không được liệt kê trên nhãn thuốc nhưng có thể được chỉ định bởi bác sỹ.

Cách sử dụng thuốc Ibuprofen an toàn với sức khỏe

Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, mọi người cũng nên làm theo sự hướng dẫn của các Trình Dược viên, dược sĩ, bác sĩ và đối với thuốc Ibuprofen cũng vậy. Theo dược sĩ Mai Văn Linh đang công tác tại bệnh viện Bạch Mai chia sẻ nên uống thuốc Ibuprofen cách nhau từ 4 – 6 giờ với nhiều nước và không nằm trong ít nhất 10 phút sau khi uống thuốc.

Liều lượng của thuốc được dựa trên tình trạng bệnh của người bệnh. Vì vậy, để giảm nguy cơ xuất huyết dạ dày và mắc phải các tác dụng phụ, dùng thuốc này ở liều thấp nhất có hiệu quả trong thời gian ngắn nhất có thể. Tuyệt đối không tăng liều lượng khi chưa có chỉ dẫn của các bác sĩ.

Sử dụng Ibuprofen cho trẻ em thì dựa trên cân nặng của trẻ. Do đó, nên đọc kỹ hướng dẫn ghi trên bao bì để tìm ra liều lượng thích hợp cho cân nặng. Đồng thời tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bạn có thắc mắc nào cần giúp đỡ để chọn dùng thuốc không kê đơn.

Xem thêm thông tin nhà thuốc đạt chuẩn gpp tại đây:  https://goo.gl/naJXdh

Tác dụng phụ của thuốc Ibuprofen

Theo cô Nguyễn Thị Ngọc – giảng viên Văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà Nội, thuốc Ibuprofen cũng có thể gây nên phản ứng phụ nghiêm trọng như:

  • Sưng phù hoặc tăng cân nhanh chóng
  • Ngứa ran, tê, đau, yếu cơ nghiêm trọng
  • Ho ra máu hoặc nôn mửa giống như bã cà phê
  • Đi tiểu ít hơn bình thường hoặc không thể tiểu
  • Phân có màu đen, có máu,
  • Buồn nôn, đau bụng trên, chán ăn, ngứa, nước tiểu đậm màu, vàng da
  • Sốt, đau họng và đau đầu kèm phồng rộp nặng, bong tróc và phát ban da đỏ
  • Đau đầu nặng, cứng cổ, ớn lạnh, nhạy cảm hơn với ánh sáng

Cẩn trọng khi sử dụng thuốc Ibuprofen

Cần thông báo với bác sĩ và dược sĩ nếu bạn bị dị ứng với Ibuprofen, Aspirin hoặc các thuốc NSAID khác như: Ketoprofen, Naproxen (Aleve, Naprosyn) và bất kỳ loại thuốc khác. Hỏi dược sĩ hoặc kiểm tra nhãn ghi trên bao bì về danh sách các thành phần hoạt tính.

Nguồn: Duocsi.edu.vn

 

 

To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post